Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Nghịch lý giá gạo: Xuất khẩu “bèo”, nội địa cao

PN - Hiện, gạo trong nước đang được bán với giá khá cao, song gạo xuất khẩu thì ngược lại. Giá lúa khô ở khu vực ĐBSCL cũng đang ở mức thấp nhất trong vòng một năm qua, khoảng 5.300đ/kg. Nghịch lý này đang diễn ra với Việt Nam, nước xuất khẩu gạo thứ hai thế giới.


Vào thời điểm tháng Tám năm ngoái, khi giá lúa thường tại khu vực ĐBSCL ở mức kỷ lục, 6.700 - 6.900đ/kg (lúa khô), gạo nguyên liệu loại 1 (5% tấm) giá khoảng 9.200đ/kg, và giá gạo thành phẩm ở mức 11.000đ/kg. Giá gạo bán lẻ tại thị trường TP.HCM cũng tăng vọt, từ 1.000 - 2.000đ/kg, khiến gạo tẻ thường tại các chợ dao động từ 13.500 - 14.000đ/kg. Đó cũng là thời điểm chương trình bình ổn giá của UBND TP.HCM nhắm đến việc ổn định giá gạo.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, giá lúa gạo tại ĐBSCL liên tục giảm. Hiện giá lúa trung bình khoảng 5.000đ/kg, được xem là mức thấp nhất trong vòng một năm qua. Cách đây vài tháng, giá lúa cũng chỉ duy trì ở mức 5.300 - 5.400đ/kg, gạo nguyên liệu loại 1 chỉ từ 7.000 - 7.200đ/kg. Tính ra giá gạo thành phẩm để xuất khẩu (bao gồm phí xay xát, đóng gói…) ở mức 8.500đ/kg, thấp hơn giá gạo lúc tăng cao khoảng 2.500đ/kg. Trong lúc nhiều nhà xuất khẩu phản ánh tình trạng xuất khẩu gạo gặp khó khăn, muốn xuất được gạo, các doanh nghiệp (DN) phải giảm giá chào mời đối tác. Giá xuất khẩu hiện đang thấp ở mức báo động, chỉ khoảng hơn 400 USD/tấn. Những hợp đồng chưa giao hàng, giá còn thấp hơn, khoảng 380 - 400 USD/tấn. Tình hình xuất khẩu gạo được dự báo sẽ còn khó khăn đến hết năm 2013.
Với giá xuất khẩu như hiện nay, theo tính toán của GS-TS Bùi Chí Bửu, Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, trung bình giá gạo xuất khẩu chỉ bằng khoảng một nửa giá gạo bán ở thị trường trong nước. “Với mức giá xuất khẩu như hiện nay, thực sự DN không thể có lãi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nông dân cũng không thu lợi bao nhiêu”, ông Bửu nhận xét. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính đến thời điểm này, sản lượng xuất khẩu tăng 14% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với tình hình giá xuất khẩu như hiện nay, càng xuất khẩu, DN càng lỗ, hệ lụy là nông dân càng bị ép giá.
Dù vậy, giá gạo trong nước vẫn ở mức cao ngất ngưởng. Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn TP.HCM như Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Tân Định (Q.1)… cho thấy, gạo tẻ thường thấp nhất cũng 14.000đ/kg, các loại gạo được đánh giá là “ăn được” vẫn ở mức cao. Chẳng hạn gạo Một bụi 16.000đ/kg, Tài nguyên 19.000đ/kg, Nàng thơm Chợ Đào 22.000đ/kg… Mức giá này được giữ vững từ mấy tháng qua. Không những vậy, theo phản ánh của nhiều người nội trợ, chất lượng gạo lại không ổn định, phụ thuộc vào chiêu pha trộn của các đại lý. “Riêng mặt hàng gạo Đài Loan cũng có tới hai-ba loại, loại thường, loại ngon, loại đặc biệt… chênh nhau 2.000 - 3.000đ/kg, nhưng thực ra tỷ lệ gạo ngon nhiều hay ít thôi”, bà Đào Thị Sinh (huyện Bình Chánh), người từng gia công chế biến gạo xuất khẩu cho biết. Theo bà Sinh, những loại gạo được xem là gạo Mỹ, Đài Loan... thực ra là chiêu trò của các đại lý, trộn mấy loại gạo với nhau để nâng giá bán cho dễ. Theo các DN, những loại gạo này chỉ được nhập khẩu một lượng không đáng kể, phục vụ một số nhà hàng, khách sạn lớn, chứ không bán ra thị trường.
Chúng tôi không thể liên lạc được với những DN như Công ty TNHH một thành viên Lương thực TP.HCM (Foodcosa), Công ty CP đầu tư Vinh Phát, DN đứng thứ hai trong lĩnh vực gạo ở TP.HCM. Hầu hết các chủ DN đều hẹn gọi lại vì đang... bận tiếp khách hoặc đang họp. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch VFA cho rằng, giá thị trường sao thì bán vậy, chứ biết làm sao (!?). Ngoài ra, ông Bảy cho biết, những loại gạo như Tài nguyên, Nàng thơm Chợ Đào… không xuất khẩu và là đặc sản nên giá cao. Tuy nhiên, GS-TS Bùi Chí Bửu cho rằng, người tiêu dùng trong nước đang phải ăn gạo giá cao là do thị trường có quá nhiều tầng nấc phân phối trung gian. Mặc dù gạo được bán giá cao, song người nông dân vẫn lỗ. "Người sản xuất gặp khó khăn, người tiêu dùng cũng thiệt thòi vì mua hàng không đúng giá. Giá gạo trong nước hiện chỉ nên ở khoảng 10.000đ/kg là hợp lý”, ông Bửu nói.
Khánh Vy
http://www.baomoi.com/Home/ThiTruong/phunuonline.com.vn/Nghich-ly-gia-gao-Xuat-khau-beo-noi-%C4%91ia-cao/9245315.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét