Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Ghi tên cha mẹ lên CMND để làm gì



Việt Nam ta vốn có "truyền thống" làm không giống ai.

Số lượng ô tô ở VN không nhiều hơn số lượng ô tô ở nhiều nước (*) nhưng bảng số xe của VN có 8 hoặc 9 ký tự nhiều ký tự hơn bảng số xe của đa số các nước



Bảng số xe VN đã nhiều ký tự lại còn phân biệt màu để cảnh sát giao thông dễ dàng nhận biết các đối tượng sử dụng xe.
Màu bảng số xe để phân biệt các đối tượng sở hữu xe:
- Bảng số màu đỏ: xe quân đội
- Bảng số màu xanh: Công vụ nhà nước. Bảng số màu xanh phân biệt 2 loại: loại mang số 80 và loại còn lại
- Bảng số màu trắng: bảng số dân sự cấp cho xe tư nhân hoặc doanh nghiệp.

Gặp xe bảng số đỏ thì CSGT mặc định tránh va chạm vì Quân đội làm kinh tế là một lãnh địa riêng, dân sự bất khả xâm phạm.


Bảng số 80 là đối tượng CSGT "ngại phạt". Xe mang bảng số 80 được CSGT ngầm hiểu là xe của các đồng chí lãnh đạo cấp trung ương, xe của các cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí thuộc trung ương quản lý... Xe bảng số 80 thường có quyền:


- Xe mang biển số 80B được ưu tiên lưu thông không hạn chế tốc độ, không bị CSGT dừng xe kiểm tra, xử phạt.


- Trường hợp CSGT phát hiện xe 80B dừng, đậu sai quy định hoặc lưu thông vào đường cấm, xe không có tem kiểm định... chỉ nhắc nhở tài xế. Khi qua cầu, phà xe 80B luôn được ưu tiên đi trước.


Về hình thức, nhiều người cho rằng xe 80B còn là phương tiện để chứng minh vị thế, giá trị của bản thân, tiện việc giao dịch...


Theo quy định, chỉ có 22 cơ quan trung ương và xe của Bộ Công an được cấp biển số xanh 80B. Trên thực tế nhiều đơn vị kinh doanh hoặc hành chính sự nghiệp trực thuộc tỉnh vẫn tìm cách đăng ký gắn biển số 80 nếu được sự phê duyệt của lãnh đạo Bộ Công an.


Bảng số dân sự của ta có đặc điểm dễ dàng nhận ra xe thuộc về tỉnh nào mà không cần phải tra cứu. Tài xế các tỉnh vào thành phố hay than phiền rằng hay bị CSGT thổi phạt vì lẽ

- Người ngoại tỉnh vào thành phố đông đúc hơn địa phương họ sống nên không kịp quan sát các tín hiệu giao thông đường bộ và nhất là không kịp thời cập nhật điều chỉnh luồng giao thông của sở Giao thông.
- Người tỉnh khác vào thành phố sẽ không ở lại lâu nên ngại phạt theo đúng trình tự thủ tục.


Giấy căn cước (ở ta gọi là CMND) là thứ mà đa số các nước trên thế giới không còn dùng nữa thì ở ta không những qui định bắt buộc công dân phải thường trực mang theo mà nay còn phải ghi thêm tên cha tên mẹ của người mang căn cước đó.

Người Việt Nam mình có "truyền thống" "cậy thần cậy thế". Khi gặp rắc rối với công an, để đối phó nhiều người có thể tự nhận là con (cháu) ông nọ bà kia, chẳng hạn "cháu bác Nhanh" "em anh Chung" hoặc tự nhận là "nhà báo" để các đ/c công an thông cảm bỏ qua.


Vấn nạn này cũng gây khó xử cho các đ/c công an không ít. Nếu lỡ bắt con một vị lãnh đạo thì sẽ gặp rắc rối về sau, có thể bị thuyên chuyển công tác "không rõ nguyên nhân". Mà nếu "tha lầm" thì bị đối tượng chế giễu. Chuyện mượn oai như thế hay xảy ra trên địa bàn Thủ đô - trung tâm chính trị - nơi tập trung nhiều lãnh đạo cao cấp của đảng và nhà nước.


Việc xảy ra phổ biến đến nỗi ông bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã phát biểu: “Trên thực tế có nhiều người can thiệp vào việc xử phạt vi phạm giao thông, nói ra thì không tiện nhưng tôi đề nghị phải nghiêm cấm lãnh đạo các cấp can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông để công tác xử lý vi phạm được nghiêm minh. Vì cứ khi bắt các đối tượng vi phạm là lực lượng liên tục nhận được điện thoại từ các cấp lãnh đạo, anh em không nghe không được, khi xử lý không đảm bảo lại phê phán, chê trách là mắc khuyết điểm." hết lời dẫn


Để có thể dễ dàng xác định nhân thân của đối tượng ngay từ "cái nhìn đầu tiên" mà bộ Công an phải ban hành Thông tư 27 bắt buộc ghi tên cha mẹ công khai lên CMND của mọi công dân.



(*) Việt Nam có 13 xe mỗi 1000 dân, ít hơn Mã lai (350), Thái (165), TQ (83), Nam dương (79), Cambode (21) Lào (20), Ấn độ (18); nhiều hơn Bắc Hàn (11), Miến điện (8)

Nguồn tham khảo

- Thẻ căn cước đe dọa bí mật đời tư. (PLTP).
- CMND ghi tên cha, mẹ: Bước thụt lùi! (PLTP).
- Xem xét bỏ quy định đưa tên cha mẹ vào CMND (NLĐ).
- Sẽ dừng cấp CMND mẫu mới có ghi tên cha mẹ (LĐ).
- Về việc chứng minh nhân dân ghi tên cha mẹ: Tư pháp nói “không”, công an nói “nên” (TT)
- Bộ Công an tạm dừng triển khai mẫu CMND mới (Chinhphu.vn).
- Bộ Công an dừng cấp chứng minh thư ghi tên cha mẹ (VNE).
- Tên cha mẹ trên CMT không giải quyết việc gì! (VnMedia).
- Mạo danh cháu lãnh đạo cấp cao để lừa đảo (NĐT)

Đàn áp dân là tự làm yếu mình trước bành trướng, bá quyền Trung Quốc


Nguyễn Trọng Vĩnh

Cách mạng tháng Tám thành công, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Chính phủ gồm nhiều bộ, trong đó có Bộ Công an và lực lượng công an. Nhiệm vụ chủ yếu của công an là bảo vệ chính quyền, giữ gìn trật tự xã hội, trấn áp tội phạm để bảo vệ cuộc sống yên bình của nhân dân, giúp đỡ dân khi cần thiết. Khi ấy tôi từng được thấy những hành động rất đẹp của người công an: dẫn cụ già qua đường, vào can đám đánh nhau, dỗ dành em bé lạc mẹ và giúp em tìm mẹ, bênh vực một người dân lương thiện bị côn đồ bắt nạt... Thật đúng “công an là bạn dân” như Bác Hồ dạy.

Ngày nay, nhìn đâu tôi cũng thấy nhiều điều ngược lại: công an tùy tiện bắt dân, muốn bắt ai thì bắt dù không có lệnh của Viện Kiểm sát, dù họ không phạm pháp quả tang; hàng nghìn công an viên đánh đập nông dân một cách tàn bạo, cưỡng chế lấy đất của nông dân để làm giàu cho các nhà đầu tư và người có chức quyền; đàn áp những người biểu tình yêu nước, gán ghép cho họ nào là “bị nước ngoài xúi giục”, “bị kẻ xấu kích động”, “gây rối trật trật tự cộng”, v.v.

Những người biểu tình là những người yêu nước chân chính có tư duy độc lập, thấy chủ quyền đất nước bị xâm phạm thì họ phản đối, nước ngoài nào xúi được họ? Họ là những thanh niên yêu nước, những lão thành cách mạng, là những cựu chiến binh, là những trí thức tên tuổi, là nông dân chân lấm tay bùn... Họ có phải là trẻ con đâu mà “kẻ xấu” nào kích động được? Họ đi có trật tự chung quanh Hồ Gươm, lên đường Điện Biên Phủ, họ có làm ách tắc giao thông, có cãi nhau đánh nhau đâu mà bịa ra là “gây rối trật tự công cộng”? Họ không hô khẩu hiệu chống Đảng Cộng sản, chống Nhà nước, chỉ hô khẩu hiệu và mang biểu ngữ phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc xâm lược, cướp biển đảo của Việt Nam, sao lại đàn áp bắt bớ họ?

Đàn áp người yêu nước biểu tình hòa bình là phi đạo lý.

Đàn áp người biểu tình yêu nước thì những người đàn áp họ có còn lòng yêu nước nữa không?

Đàn áp người biểu tình là vi phạm Hiến pháp nếu không muốn nói là đứng trên Hiến pháp, bộ luật cơ bản và cao nhất của Nhà nước.

Đàn áp nông dân để lấy đất, đàn áp dân yêu nước biểu tình chống xâm lăng là coi dân thuộc lực lượng đối lập; lại còn nói: “việc bảo vệ chủ quyền biển đảo đã có Đảng và Nhà nước lo”. Thế là đã bỏ ngoài tai lời dạy của Hồ Chủ tịch: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, và không biết đến câu “quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách” sao?

Các vị nắm quyền của ta “khôn khéo”, luôn khẳng định trung thành với “16 chữ”, nín nhịn, mơn trớn, làm mọi việc để lấy lòng những người lãnh đạo Trung Quốc, nhưng có ngăn chặn được họ tiếp tục lấn tới đâu: họ lập huyện Tam Sa, gọi thầu 9 lô trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của ta, đưa 23.000 tàu cá có nhiều tàu “hải giám” hộ vệ xuống đánh bắt cá trong vùng Trường Sa của ta, đuổi, đâm chìm tàu cá của ngư dân ta. Họ vẫn luôn đe dọa đánh ta, láo xược và hung hăng nhất là câu đăng trên báo mạng của Trung Quốc “phải diệt hết bọn Việt Nam “xâm lược” để làm lễ tế cờ cho trận chiến thu hồi Nam Sa (Trường Sa)”.

Tuy nhiên họ mới chỉ dọa thôi, chưa phải thời điểm họ có thể phát động chiến tranh đánh Việt Nam hoặc Philippines, vì trong bối cảnh quốc tế, họ đương bị cô lập trong thế bao vây của Mỹ, đương bị dư luận thế giới phản đối thái độ hung hăng của họ ở biển Đông và đương phản đối dùng vũ lực, yêu cầu duy trì hòa bình trên đường hàng hải quốc tế biển Đông. Họ gây chiến thì cái mặt nạ “trỗi dậy hòa bình” của họ sẽ rơi xuống, sẽ bị thế giới lên án.

Về nội bộ, họ sắp họp Đại hội lần thứ 18 cũng không ít phức tạp, không khí bất mãn gay gắt giữa quần chúng với chính quyền tràn đầy khắp đất nước; thái độ chống đối ở Nội Mông, Tây Tạng, Tân Cương tiềm ẩn sự bùng nổ bất cứ lúc nào.

Vì những lý do nêu trên nên họ chưa đánh ta, chứ không phải vì lãnh đạo của ta “khôn khéo”, chịu nín nhịn, khéo lấy lòng họ mà ngăn cản được họ. Một khi giới hiếu chiến Trung Quốc bất chấp mọi tình hình, bất chấp lợi hại, điên cuồng quyết đánh, thì có quỳ gối van xin họ, họ cũng vẫn đánh.

Để ngăn cản biểu tình yêu nước, người ta còn đưa ra luận điệu là “biểu tình làm mất ổn định xã hội dễ bị kẻ địch lợi dụng”! Kẻ địch nào? Kẻ địch chính là những người đã huy động 600.000 quân vào nước ta, tàn sát đồng bào ta, phá hoại triệt để các tỉnh biên giới của ta vào tháng Hai năm 1979; chính là những người đã mua rừng đầu nguồn và rừng phòng hộ dọc biên giới của ta; chiếm lĩnh Tây Nguyên chiến lược của ta; vào do thám, nghiên cứu quân cảng Cam Ranh – một vị trí chiến lược tốt nhất Đông Nam Á của ta –, đưa hàng vạn người Trung Quốc rải khắp nước ta, vừa là thủ đoạn di dân vừa là rải gián điệp, là “đội quân thứ 5” ngay trong lòng nước ta, chiếm lĩnh thị trường nước ta, bóp chết công nghiệp của ta. Kẻ địch chính là những kẻ chiếm biển đảo của ta, đâm chìm tàu cá, cướp ngư cụ, cướp cá, bắn giết ngư dân của ta, mặc sức hoành hành ngang ngược coi như ao nhà của họ. Tình hình vô cùng nguy hiểm bởi mưu đồ của những người lãnh đạo bành trướng bá quyền Trung Quốc.

Trước nguy cơ đó, thiết nghĩ lãnh đạo ta cần thay đổi: trước hết, không đẩy dân ra xa thành đối lập mà cần gắn bó với dân, tạo nên khối đoàn kết toàn dân thật sự để tạo thành sức mạnh; thực hiện dân chủ; trọng dụng nhân tài; lắng nghe những ý kiến phản biện đúng, những lời thẳng thắn, tâm huyết. Đồng thời tuyên truyền rộng rãi chính nghĩa của ta để tranh thủ sự ủng hộ của thế giới, tăng cường quan hệ với các nước lớn, kể cả Mỹ để tạo thế cân bằng. Một mặt vẫn duy trì tình hữu nghị với nhân dân Trung Quốc, mặt khác phải dũng cảm đấu tranh với những thủ đoạn cường quyền và âm mưu xảo trá của giới lãnh đạo bành trướng bá quyền của họ.

Cần cố gắng tăng cường lực lượng quốc phòng đồng thời đề cao cảnh giác, luôn sẵn sàng chiến đấu, đề phòng mọi bất trắc.

Có như thế mới bảo vệ được chủ quyền, độc lập để tiến lên.

N.T.V.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

BẠO LỰC, SỨC ĐẨY CỦA NỀN VĂN HÓA SỰ CHẾT? (Phần I)


Xin giới thiệu bài viết mang tính thời sự của ông Nguyễn Đức Cung như là một hương vị mới về quan niệm xã hội. Bài viết rất hay và dài, cho nên tôi chia làm ba phần

Cách đây không lâu, tôi gặp lại ông bác Nguyễn Đức Cung trong một buổi tiệc. Ông là một nhà sử học và nhà hoạt động chính trị ở hải ngoại. Ông cũng là một nhà Hán học, tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Ban Sử Địa tại Viện Đại Học Huế năm 1965 và Cao Học Sử năm 1974. Thế hệ Hán học thời xưa còn lại cũng ít. Tôi và bác trao đổi một số câu chuyện về văn hóa dân tộc. Gần đây, tôi cũng hay giới thiệu bài viết của các nhà tân Hán học (học từ bên Trung Quốc về như Lê Anh Thư, Hồ Như Ý trên blog RFA của mình. Bây giờ xin giới thiệu bài của cựu Hán học vậy. Ông Nguyễn Đức Cung theo đạo Công Giáo nhưng chuộng Nho Khổng.

Ông Nguyễn Đức Cung cũng tham gia trong Đại Việt Cách Mạng Đảng, Trung Ương Uỷ Viên, dân biểu tỉnh Quảng Nam dưới chế độ VNCH. Ông đã từng xuất bản các tác phẩm:

Đại Nam Liệt Truyện Tiền Biên (nguyên tác chữ Hán của Quốc Sử Quán Triều Nguyễn), bản dịch Việt Ngữ chung với các ông Trần Vinh Anh, Lê Ngọc Bích và nguyễn Lý Tưởng, Nhà xuất bản Khai Tri, Sài Gòn, 1974;

Lịch ử Vùng Cao qua Vũ Man Tạp Lục Thư, Nxb. Nhật Lệ, 1998;

Trong Cõi Vô Thường, thi phẩn, Nxb. Nhật Lệ 1998;

Diên Lộc Quận Công Nguyễn Thân, biên khảo sử học, Nxb. Nhật Lệ, 2002;

Quảng Bình chín trăm năm nhìn lại (1075-1975), Nxb. Nhật Lệ 2006.

BẠO LỰC, SỨC ĐẨY CỦA NỀN VĂN HÓA SỰ CHẾT?

Nguyễn Đức Cung