Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Tìm lại giá xăng


Thứ Hai, 03/09/2012

Kính thưa ông Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính. Thời gian qua, chúng tôi - những người tiêu dùng “khốn khổ” - đã không ít lần lên máu vì phải móc thêm hầu bao để chi trả cho xăng dầu. Chỉ trong vòng hơn một tháng (từ ngày 20-7 đến 28-8), giá xăng đã tăng 4 lần, tổng cộng 3.050 đồng/lít.

Còn nhớ cách đây khoảng nửa năm, tại một cuộc họp về điều hành giá xăng dầu, ông từng tuyên bố: “Hơn 10 năm làm ở Kiểm toán Nhà nước, tôi đã biết rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu. Vì vậy, quan điểm điều hành của Bộ Tài chính sẽ không thể vì 11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân”.
Dân gian có câu: “Miệng nhà quan có gang, có thép” nên lúc đó, chúng tôi đã hy vọng lời nói của ông sẽ như nhát dao chém vào những ý đồ muốn lũng đoạn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp độc quyền và mở ra giai đoạn mới trong chính sách điều hành thị trường này.
Thế nhưng, chỉ một thời gian sau đó, chúng tôi liên tục bị dội những gáo nước lạnh khi các doanh nghiệp không ngớt than lỗ, đòi tăng giá xăng dầu và được liên bộ Tài chính - Công Thương chấp thuận. Công bằng mà nói thì cũng có thời điểm giá xăng dầu giảm nhưng chỉ “nhỏ giọt như cà phê phin” nên chẳng thấm tháp vào đâu so với lúc tăng phi mã.
Chúng tôi chưa kịp “hoàn hồn” vì đợt tăng giá vào ngày 28-8 vừa qua thì mới đây, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại đang đứng ngồi không yên. Theo họ, hiện mức chênh lệch giá xăng giữa bán lẻ và cơ sở vẫn xấp xỉ 1.000 đồng/lít nên việc tăng giá là khó tránh khỏi nếu giá thế giới không giảm mạnh. “Thông cáo” mà các doanh nghiệp đưa ra cho người tiêu dùng chúng tôi là: “Khoảng ngày 7-9, sẽ có văn bản kiến nghị điều chỉnh tăng giá xăng dầu”.
Tuy nhiên, khi trả lời báo chí về vấn đề này, bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, lại khẳng định những diễn biến bất ổn trên thị trường xăng dầu cho thấy “thủ phạm” chính là cơ chế chứ không hẳn do giá thế giới. Chuyên gia kinh tế này cũng dự đoán: “Với cách điều hành như hiện nay, giá xăng sẽ tăng hết biên độ cho phép là 20% trong vòng một tháng”.
Nếu những gì bà Phạm Chi Lan dự đoán trở thành hiện thực thì quả thật người tiêu dùng chúng tôi chẳng còn biết trông chờ vào đâu, ngoài hành động của ông “vì 80 triệu dân”.
Là “tư lệnh” của ngành tài chính, mong ông hãy tôn trọng lời nói của mình, nhất là liên quan đến vấn đề dân sinh.
Xin gửi đến ông 2 câu trong bài hát Tìm lại giá xăng đang được lưu truyền trong xã hội: Tin xăng tăng nghe sao ớn quá/ Tin xăng tăng như cào sâu vết thương.
Tố Bình
 
 http://nld.com.vn/20120902112649745p0c1014/tim-lai-gia-xang.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét