Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Vận đen liên tiếp đeo bám Sacombank

(VnMedia) - Bước vào tháng 8, Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Sài gòn Thương tín (Sacombank -SBS) liên tiếp bị vận đen đeo bám khi vừa thua lỗ vừa bị pháp luật "sờ gáy", và giờ tạm ngừng giao dịch ký quỹ.
>> Sacombank- "miếng bánh" đã bị phân chia

>> Nhân Thìn - Năm hạn của Sacombank?

SBS gặp vận đen: Lỗ nặng, bị phạt, pháp luật "sờ gáy"

Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Sài gòn Thương tín (Sacombank -SBS) vừa công bố tình hình hoạt động và thực trạng tài chính tính đến thời điểm 30/06/2012 trên cơ sở Báo cáo soát xét đặc biệt của Công ty Kiểm toán Ernst & Young.
Những con số sau kiểm toán đã gây sốc với nhiều nhà đầu tư. Có vẻ như, năm nay vận đen vẫn tiếp tục đeo bám Sacombank khi vốn chủ sở hữu của SBS ở con số âm và SBS rơi vào vòng kiểm soát đặc biệt.
Theo kết quả kiểm toán soát xét đặc biệt tình hình tài chính đến ngày 30/6/2012 của SBS, tổng tài sản của SBS tại thời điểm 30/6/2012 đạt 1.480 tỷ đồng (trong đó tiền mặt và các khoản tương đương tiền là 878,4 tỷ đồng).
Tổng nợ phải trả: 1.736 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của SBS đang âm 256 tỷ đồng. Lợi nhuận chưa phân phối cũng âm 1.772 tỷ đồng.
Tổng lỗ lũy kế đến thời điểm 30/06/2012 là 1.772 tỷ đồng, phát sinh chủ yếu do việc trích lập dự phòng bổ sung cho danh mục đầu tư và khoản phải thu trong các năm 2010 và 2011.

SBS đã đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, trong đó có xây dựng Đề án tái cấu trúc toàn diện hoạt động của SBS.
SBS cũng tự nhận phải chấp nhận một công ty chứng khoán có quy mô vốn hóa thấp hơn trước đây nhưng thật sự lành mạnh về tài chính nhằm đạt được mục tiêu là đảm bảo quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư và sự lành mạnh của thị trường tài chính.
Trước đó, ngày 23/7/2012, Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE), đã đưa cổ phiếu của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (mã SBS) vào diện chứng khoán bị kiểm soát, do kết quả kinh doanh của SBS tính đến 31/03/2012 có lợi nhuận chưa phân phối âm 1.424,14 tỷ đồng vượt quá vốn đầu tư chủ sở hữu đồng thời tình hình tài chính của Công ty chưa được giải trình đầy đủ.
Tiếp đến ngày 31/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 30 triệu đồng đối với SBS, vì chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2011 và Báo cáo tài chính Quý I/2012.
Đang rối bời với những khó khăn, bước vào đầu tháng 8, Chứng khoán Sacombank-SBJ lại bị dính vào vòng lao lý. Theo Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE), Cơ quan An ninh điều tra, Công an Thành phố Hà Nội chính thức khởi tố vụ án hình sự “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che dấu sự thật trong hoạt động chứng khoán, thao túng giá chứng khoán” xảy ra tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín.
Trong ngày 13/8, SBS đã công bố việc việc nhận được thông báo từ Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.Hà Nội khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại SBS, đồng thời khẳng định sẽ duy trì ổn định công ty.

Ảnh minh họa
Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Sài gòn Thương tin (Sacombank - SBS) đang đối mặt với nhiều khó khăn



Theo SBS, ngày 16/06/2012, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011, SBS cũng đã tiến hành thay thế gần như tất cả các thành viên Hội Đồng Quản Trị, Ban Điều Hành và Ban Kiểm Soát.
Đồng thời, theo kết quả Báo cáo tài chính Quý I/2012, số lỗ lũy kế trong hoạt động kinh doanh vượt con số 1.400 tỷ đồng.

"Mặc dù vậy, nhưng với nỗ lực của Thành viên Hội Đồng Quản Trị và Ban Điều Hành mới, tình hình hoạt động tại SBS vẫn được duy trì ổn định. Áp lực thanh toán nợ tại SBS là không đáng kể, SBS hoàn toàn có khả năng chi trả các khoản nợ hiện tại...", thông báo của SBS nêu rõ.


Bất ngờ dừng giao dịch ký quỹ


Trong khi các nhà đầu tư còn đang chờ đợi SBS giải quyết khó khăn như thế nào thì ngày 24/8, SBS bất ngờ công bố tạm ngừng giao dịch ký quỹ.


Theo bản thông báo, SBS sẽ tiến hành thu hồi các khoản đã phát vay vào ngày đáo hạn và sẽ không thực hiện gia hạn.
Các hợp đồng mở tài khoản giao dịch ký quỹ hiện hành sẽ được thanh lý khi nghĩa vụ của các khoản vay hiện tại kết thúc.

SBS sẽ không mở tài khoản giao dịch ký quỹ mới, không thực hiện phát vay đối với các tài khoản giao dịch ký quỹ hiện tại.
Thời hiệu áp dụng từ ngày 24/08/2012.

Hiện, SBS vẫn tiếp tục nằm trong danh sách thuộc diện bị kiểm soát cùng với tám doanh nghiệp khác là Công ty CP Gạch mien Changyih (chính thức có hiệu lực trong ngày hôm nay 29/8), Công ty CP Dược phẩm Cửu Long, Công ty CP Xuất nhập khẩu Lâm thủy sản Bến Tre, Công ty CP Thực phẩm Quốc tế, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Điện MeeCa VNECO, Công ty CP Container Phía Nam.


http://www6.vnmedia.vn/home/NewsId_312853_Catid_25.html


tin liên quan:

- Cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng qua vụ bầu Kiên – ( RFA ).

- Hoạt động ACB: Chủ tịch Trần Xuân Giá đã về Việt Nam (stox). Tâm lý bầy đàn (DV). Vận đen liên tiếp đeo bám Sacombank (VnMedia).

- S&P: Vụ 'bầu Kiên' nêu bật các rủi ro của ngành ngân hàng Việt Nam (VOA).

- Thị trường Việt Nam bình ổn hơn – ( BBC ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét