Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Bội chi ngân sách 8 tháng đầu năm lên tới 116.000 tỉ đồng

(Petrotimes) - Đây là con số được Tổng cục Thống kê đưa ra ngày hôm 29/8, theo đó, tính đến ngày 15/8, tổng thu ngân Nhà nước ước đạt 418.500 tỉ đồng nhưng tổng chi ngân sách Nhà nước thì đã lên tới 534.000 tỉ đồng.
 
 
Thu ngân sách những tháng cuối năm còn tiếp tục khó khăn.

 
Lý giải cho tình trạng này, đại diện Tổng cục Thống kê cho biết, nền kinh tế đã và đang xuất hiện nhiều yếu tố làm mất khả năng cân đối thu chi ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, tại nhiều địa phương, tình hình thu ngân sách Nhà nước năm 2012 được cho là sẽ thấp hơn khá nhiều so với dự toán.
Điển hình như Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến hụt ngân sách nhà nước so với dự toán khoảng 4.000 tỷ đồng; trong khi nhiều tỉnh ước hụt thu ngân sách nhà nước so với dự toán khoảng từ 1.000 đến 3.000 tỷ đồng. Và nếu tính chung cả nước hụt thu ngân sách nhà nước cũng được dự báo khoảng 20.000-25.000 tỷ đồng.
Từ đó, đại diện của Tổng cục Thống kê cho rằng, trong những tháng cuối năm 2012, nền kinh tế được dự báo là còn nhiều biến động, việc thực hiện thu ngân sách Nhà nước sẽ còn nhiều khó khăn đòi hỏi phải có các giải pháp tài khóa linh hoạt với phương châm thực hiện tốt mục tiêu kiềm chế lạm phát nhưng đồng thời phải tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.
Và đây cũng là quan điểm của ông Đỗ Trọng Khanh, Vụ trưởng Vụ Tài chính-Tiền tệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi ông cho rằng, trong những tháng cuối năm cần thực hiện chính sách tài khóa một cách hợp lý, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chính sách tiền tệ, tín dụng. Kiểm soát chặt chẽ và minh bạch thu chi ngân sách nhà nước, đầu tư công, bao gồm đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, tín dụng đầu tư của Nhà nước và đầu tư của khu vực doanh nghiệp Nhà nước. Đặc biệt cần giữ mức bội chi ngân sách dưới 4,8% GDP.
Ngoài ra, theo PGS.TS Lê Quốc Lý – Phó giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh thì, cần phải đẩy mạnh cải cách các thủ tục hàng chính, loại bỏ các giấy tờ rườm rà, đảm bảo vốn giải ngân nhanh. Có chính sách nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh có điều kiện tăng sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa làm cho nền kinh tế năng động trở lại, từ đó tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Thanh Ngọc
http://petrotimes.vn/news/vn/kinh-te/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét